ผู้ชนะโครงการ Swift Student Challenge ของ WWDC23 จากประเทศไทย
ทุกปีในช่วงงาน Worldwide Developers Conference หรือ WWDC จะมีการแข่งขันโครงการ Swift Student Challenge
เป็นการแข่งขันสร้างสรรค์แอป Playground ตามแบบฉบับของตนเองโดยใช้ภาษาการเขียนโปรแกรม Swift
ปีนี้มีผู้ชนะการแข่งขันจากทั่วโลกรวม 375 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ชนะจากประเทศไทย 7 คน
ผู้ชนะจากไทยทั้ง 7 คน
ภานุวัฒน์ วงศ์พัฒนวุฒิ ชั้น ม.6 สาขาวิทย์-คณิต จากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร
ผลงาน: “Arkom” เป็นเกมแนวเอนด์เลสรันเนอร์ที่ผู้เล่นต้องหลบหลีกจากผีที่มาจากด้านบนของหน้าจอ เกมนี้ผู้เล่นสามารถพูดคำที่ปรากฎอยู่ด้านบนของหน้าจอได้ และมีตัวระบบรู้จำเสียงจาก Apple’s speech framework ที่ใช้ตรวจสอบว่าผู้เล่นสะกดคำได้อย่างถูกต้องหรือไม่ ถ้าการสะกดคำตรงกับคำที่ปรากฏ ของสิ่งนั้นจะ เสกออกมาเพื่อโจมตีผีเหล่านั้น แรงบันดาลใจของโปรเจกต์นี้เกิดมาจากการเล่นเกมวิซาร์ดบนคอนโซล จึงคิดสร้างเกมนายจอมเวทไทย หรือ หมอผี ในแนวเอนด์เลสรันเนอร์เพราะเป็นหมวดเกมโทรศัพท์มือถือที่ผมชื่นชอบมากที่สุด ในไม่กี่เดือนข้างหน้าผมก็จะเตรียมตัวสำหรับการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษและจะเข้ามัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ดังนั้นผมคิดค้นความคิดใหม่ขึ้นมาว่า หากผมรวมคำศัพท์เข้าไว้ในเกม มันอาจช่วยให้จำคำศัพท์ได้มากขึ้นและสะกดมันได้อย่างถูกต้อง เพราะเหตุนี้ผมตัดสินใจที่จะทำโปรเจกต์นี้
โชติวัฒน์ ตั้งสถาพร ชั้น ม.4 สาขาวิทย์-คณิต โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ผลงาน: BUB เกิดจากประสบการณ์ที่ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้พิการทางสายตา ทำให้ได้รับรู้ว่าปัญหาส่วนใหญ่ของพวกเขาคือ ความลำบากในการเดินทางด้วยรถเมล์ เนื่องจากบางครั้งการที่พวกเขาขอความช่วยเหลือและสอบถามเส้นทางกับผู้คนรอบข้าง คำตอบที่ได้รับกลับกลายเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขารู้สึกไม่สบายใจ จึงอยากช่วยเหลือพวกเขาโดยการทำแอปพลิเคชันนี้ขึ้นมา โดยแอปฯ นี้จะช่วยตามหาสายรถเมล์ที่ใกล้ที่สุดให้เรา เพียงแค่ระบุสถานที่ปลายทางด้วยเสียง ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการทางสายตาสามารถพึ่งพาตนเองได้ และรู้สึกสบายใจในการเดินทางด้วยรถเมล์มากขึ้น
ศุภโชติ ตระการศิโรรัตน์ ชั้น ม.6 สายวิทย์ สาขาวิศวกรรมทั่วไป โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
ผลงาน: Simply Cipher เป็นแอปพลิเคชั่นหมวดหมู่เพื่อการศึกษาที่ให้ความรู้เกี่ยวกับCryptography (เครบโทกราฟฟี่) หรือวิทยาการเข้ารหัสลับ ซึ่งคือระบบการปกปิดข้อมูลด้วยการแปลงข้อความธรรมดาให้เป็นข้อความรหัสลับ ปัจจุบันมีมาแล้วหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น “รหัสซีซาร์” และ“รหัสลับแบบสับเปลี่ยน” แรงบันดาลใจของผมในครั้งนี้มาจากเนื้อหาคอร์สเรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ออนไลน์ที่ผมได้ศึกษามาครับ ซึ่ง Cryptography เป็นหัวข้อที่ลึกและอาจจะเข้าใจได้ยาก จึงทำให้ผมได้สร้างแอปนี้ขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนหรือผู้เล่นสามารถเข้าถึงและเรียนรู้ได้ง่ายครับ
นนท์ปวิธ อินต๊ะแก้ว ชั้น ม.6 สาขาวิทย์-คณิต โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
ผลงาน: Color Master เป็นแอปในเชิงการศึกษาที่ช่วยให้ผู้ใช้เรียนรู้เกี่ยวกับโลกแห่งสี โดยมีเครื่องมือต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้ใช้ไม่เบื่อกับการเรียน เช่น เครื่องมือ Interactive, เครื่องมือจำลองตาบอดสีนอกจากนี้ภายในแอปก็มีแบบฝึกหัดให้ผู้ใช้ลองทำหลังจากที่เรียนด้วยครับ และส่วนสุดท้ายคือการทดสอบอาการตาบอดสีเบื้องต้น — โดยแรงบันดาลใจของแอปมาจากตอนที่เรียนหัวข้อเรื่องแสงและการมองเห็นในวิชาฟิสิกส์ตอน ม.5 ส่วนใหญ่จะได้เรียนแต่เชิงทฤษฎีจึงเป็นไอเดียให้ทำแอปนี้ขึ้นมาครับ
วงศ์ไกรวิชชญ์ ชื่นชมภู ชั้น ม.6 วิทยาศาสตร์–คณิตศาสตร์(วิศวกรรม–สถาปัตยกรรม-AI) โรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
ผลงาน: จากความชอบในการฟังเพลง Vocaloid ที่ใช้ซอฟต์แวร์สร้างเสียงร้องเพลง ผมจึงเกิดความคิดในการทำให้ Siri สามารถร้องเพลงได้ตรงคีย์ ตรงจังหวะ และให้ Siri ร้องเพลงที่ชอบ หรือเป็นพื้นที่ทดลองฝึกการแต่งเพลง จึงเกิดเป็นแอปพลิเคชัน SiriSings ขึ้น จากการแข่ง Swift Student Challenge เมื่อปีก่อนหน้า ทำให้ผมได้เกิดความคิด และแรงบันดาลใจในการผสมผสานความชอบในด้านดนตรี กับการเขียนโปรแกรมเข้าด้วยกัน ทำให้ผมสร้างแอปพลิเคชันด้านดนตรีอย่าง MusicBar เพื่อแสดงข้อมูลเพลงที่กำลังเล่น ใน Status Bar ของ Mac และนำความรู้จากการสร้างสิ่งใหม่ๆ ส่งต่อน้องๆ ใน Swift Coding Club เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อไปครับ
ภิญฐ์สิตา เนียมอินทร์ ชั้นม. 6 สาขา Robotics โรงเรียน สาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
ผลงาน: SquareLand เป็นเกมที่ผสมผสานระหว่างคิด สมาธิ และความผ่อนคลาย โดยผู้เล่นจะต้องต่อแผ่นเกาะต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ด้านที่เหมือนกันจึงจะต่อกันได้ ใช้เวลาในการเลือกและต่อแผ่นละ 30 วินาที ทั้งนี้ ในการเล่น จะมีการสุ่มแผ่นให้ผู้เล่นเลือก และทำเควสเพื่อเพิ่มโอกาสในการสุ่ม ผู้เล่นจะต้องคิดวางแผนการในการต่อแผ่นเกาะให้ได้ 18 แผ่น จึงจะชนะเกมได้ แรงบรรดาลใจของเกมนี้เกิดจากแนวคิดที่ว่า หากโดมิโน่ต่อ 2 ด้านที่เหมือนกัน ทำไมไม่มีการต่อ 4 ด้านที่เหมือนกันล่ะ โดยโปรเจกต์นี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้เขียนโปรแกรมอย่างจริงจัง ได้เรียนรู้ ทดลอง และต้องขอบคุณเพื่อน ๆ ที่ช่วยชักชวน และแนะนำให้ได้รู้จัก Swift ได้ร่วมก่อตั้งชมรม Swift Coding Club ด้วยกัน จนมีแรงฮึดให้ก้าวขึ้นมาเรียนรู้การเขียนโปรแกรมให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
พัชรดา เทวาดิเทพ ชั้น ม.6 สาขา: Gifted Computer PLUS โรงเรียน ปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
ผลงาน: TEETHSTORY เป็นแอปพลิเคชันสำหรับเด็กอายุ 8-12 ปี ที่เน้นปลูกฝังการแปรงฟันที่ถูกต้องโดยนำเสนอเป็นรูปแบบเกม เพื่อให้เด็ก ๆ มี user experience ที่ดีที่สุดและอยากกลับมาใช้งานแอปพลิเคชั่นอีกด้วย 5 ฟังก์ชันที่สนุกและใช้งานง่าย
• Teeth Model : จำลองโมเดลฟันพร้อมบอกตำแหน่งที่ผู้ใช้งานต้องแปรง เพื่อให้แปรงฟันครบทุกซี่
• Song : ระหว่างแปรงฟันจะมีเพลงที่สนุกสนานเล่นคลอเพื่อให้การแปรงฟันไม่น่าเบื่อ
• Progress Bar : กำหนดเวลาแปรงฟัน 2:30 นาที (American Dental Association)
• Day n’ Night Levels : ในแต่ละเลเวล เด็กๆจะต้องเล่นสองครั้ง เพื่อให้ในหนึ่งวันแปรงฟันครบสองครั้ง
• Story : หลังจากแปรงฟันสองครั้งจนครบหนึ่งเลเวล แอปพลิเคชันจะมีการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับฟันของบุคคลใน ประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง
ทั้งนี้นักเรียนและนิสิตนักศึกษามีความมุ่งมั่นในการใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาที่เรามักพบเจอในทุกๆวัน โดยผู้ชนะโครงการ Swift Student Challenge ในปีนี้จะมีโอกาสได้เข้าร่วมเซสชั่นของ WWDC22 เพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านการพัฒนาแอปด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากทีมวิศวกรของ Apple
อ่านเรื่องราวผู้ชนะการแข่งขัน Swift Student Challenge
ผู้ชนะการแข่งขัน Swift Student Challenge จากงาน WWDC23 – iJournalist
บรรณาธิการเทคโนโลยี
ส่องเบื้องหลังคีย์โน้ต "เร็วน่าขนลุก" ถ่ายด้วย iPhone ตัดต่อบน Mac
ทรูคอร์ปทำได้แล้ว "Cell Broadcast Service" แจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน 5 ภาษา
รู้ยังแอป Find My ของ Apple เปิดให้แชร์ตำแหน่งของหายกับบุคคลอื่นได้